Ôtô Iran và Malaysia: Nổi bật nhưng cũng “thường thôi”

22/Thg8/2006 16:09:23

 

Đa số khách tham quan cho rằng sẽ khó khăn cho Iran Khodro nếu xâm nhập thị trường Việt Nam. (Ảnh: VnEconomy)

Giống như triển lãm Autotech 2006, AutoPetro 2006, những chiếc xe giá rẻ vẫn được khách tham quan "soi" nhiều nhất tại AutoExpo (diễn ra từ 17 đến 21/8 tại Hà Nội). Nếu lúc trước, Lifan 520 đã làm nóng Autotech Hà Nội và AutoPetro ở Tp.HCM thì lần này, vinh dự đó thuộc về JRD, hãng xe Malaysia sở hữu 3 chiếc SUV Daily II, Mega II và Daily pickup.

Chiếc Daily II khá bắt mắt với kiểu dáng tương tự Ford Everest, 8 chỗ, số sàn 5 cấp. Phiên bản 2.4 xăng có giá 17.900 USD còn bản 2.8 chạy dầu là 18.900 USD. Giá này đã bao gồm thuế VAT và chỉ áp dụng cho 300 xe đợt đầu tiên.

Tuy nhiên, nội thất Daily II được thiết kế đơn điệu với cửa gió điều hòa vuông vức, ốp nhựa tương tự các loại xe của những năm 90. Trên bảng điều khiển trung tâm gắn bộ đầu đọc MP3, nút điều chỉnh điều hòa không bóng mượt. Cánh cửa kéo nặng và nếu không quen, hành khách sẽ tưởng cửa bị hóc vì rất khó đẩy ra.

Ngoài mẫu thể thao đa dụng Daily II, chiếc Mega II của JRD cũng nằm trong tầm ngắm của nhiều người nhờ thiết kế gọn gàng nhưng chở được tới 8 người. Nội thất Mega II gồm những hàng ghế đơn sơ trong khi bề ngoài giống mẫu Suzuki APV. Sử dụng động cơ xăng 1,1 lít, công suất 51 mã lực, tốc độ tối đa đạt được 105 km/h, giá của Mega II là 8.300 USD gồm cả thuế VAT. Bên cạnh đó là chiếc Daily pickup, có mức giá cho bản 2.4 chạy xăng là 13.990 USD và 2.8 chạy dầu là 14.990 USD.

Ôtô Iran trình làng

Cách JRD vài gian hàng là khu trưng bày của tập đoàn công nghiệp Iran Khodro, với 2 chiếc xe Samand (ngựa vàng) và Samand LX. Lần đầu tiên tới Việt Nam, Iran Khodro hy vọng tạo nên sự đột biến nhờ mẫu xe nhập khẩu nhưng có giá chỉ 25.000-30.000 USD. Samand có vóc dáng hiện đại, gọn gàng và vững chãi. Thân vỏ chắc, cứng nhờ sử dụng khung sườn của Peugeot 405. Giá của mẫu xe này tại chính quốc vào khoảng 10.000-12.000 USD tùy từng phiên bản.

Động cơ trên Samand cũng của Peugeot, dung tích 1,8 lít, I4, công suất cực đại 100 mã lực tại vòng tua 6.000 vòng/phút. Tại Iran, Khodro được xếp là một trong số những nhà sản xuất xe hơi hàng đầu, doanh số khoảng 1.000.000 xe/năm bao gồm cả xe tải, xe bus. Đầu 2006, Iran Khodro đã chính thức đưa Samand thâm nhập thị trường Nga và lên dự án lắp ráp tại thị trường Venezuela, Trung Quốc, Senegal...

Nội thất Samand không có gì đặc biệt, thậm chí một số người am hiểu cho rằng các nhà sản xuất Việt Nam hoàn toàn có thể sản xuất ghế chất lượng cao hơn thế. Bảng trung tâm lắp đầu đọc MP3, điều khiển điều hòa, màn hỉnh hiển thị đồng hồ, thông số xe. Ghế ngồi khá chật đối với những người cao lớn. Cửa Samand cũng nặng, khó mở và phải dập mạnh mới đóng khít.

Đa số khách tham quan cho rằng cái giá 25.000-30.0000 USD cộng với thương hiệu được ít người biết đến sẽ là khó khăn cho Iran Khodro nếu xâm nhập thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, đây mới là lần đầu tiên xuất hiện nên chắc chắn hãng đã có những kế hoạch tiếp theo, bởi dù sao, hãng xe này đã khá thành công tại Trung Đông.

Thiếu vắng công nghiệp phụ trợ

Ngoài vài mẫu xe được chú ý, phần còn lại của AutoExpo không thu hút được khách tham quan. Mặc dù ít ỏi nhưng các sản phẩm liên quan đến xe hơi đều đến từ nước ngoài như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ. Những thiết bị như cò xú-páp, trục dẫn hướng ôtô, chất tẩy rửa, bu-gi, thiết bị âm thanh, tiết kiệm nhiên liệu, điều hòa, máy khử mùi phần lớn do các đại lý nhập khẩu trưng bày.

Một vài nhà sản xuất trong nước cũng xuất hiện như công ty nhựa Hà Nội. Tuy nhiên, sản phẩm của công ty của vẫn dừng ở các chi tiết nhỏ cho xe máy như tay lái, yếm, dành cho ôtô chỉ có chiếc chắn bùn.