Ôtô giá rẻ vào cuộc đua

14/Thg8/2006 13:34:52

 

Cuộc đua về giá chưa biết bao giờ sẽ dừng lại khi mà khách hàng ngày càng có nhiều sự chọn lựa.

 

Ôtô giá rẻ tăng tốc

Trong ngày khai mạc Triển lãm Quốc tế về Phương tiện giao thông và Nhiên liệu 2006 (Autopetro 2006) ở Tp.HCM vào tuần rồi, gian hàng của Công ty JRD Motor Industries (Vietnam) Co., Ltd đã thu hút nhiều khách tham quan.

Gian hàng có sức hút không chỉ vì trưng bày những chiếc xe hơi gia đình, một mặt hàng hiếm hoi tại triển lãm, mà còn có một người đàn ông tuổi ngoài 50 cứ nói lớn bằng tiếng Anh với nhân viên tiếp thị: “Hãy giới thiệu với khách tham quan là mua xe JRD được Ngân hàng HSBC cho vay đến 70%”.

Ông tên là Jimmy Liew-người sáng lập hãng sản xuất ôtô hàng đầu Malaysia, JRD Motor Vehicle Co., Ltd. Ông Jimmy Liew sang Việt Nam tham dự hội chợ nhằm trực tiếp giới thiệu sản phẩm giá rẻ đến khách hàng kể từ tháng 9 tới.

“Chúng tôi niêm yết giá xe trưng bày với mức rất thấp so với nhiều hãng ôtô khác. Nếu không giải thích rõ thì người tiêu dùng sẽ e ngại về chất lượng xe của chúng tôi”, ông Jimmy Liew, giải thích.

Tại triển lãm, JRD giới thiệu dòng xe năm chỗ Mega loại 1.100 có giá 8.300 USD/chiếc, xe Pick-up 2.41l dùng xăng giá gần 14.000-16.000 USD/chiếc và gần 15.000-17.000 USD/chiếc cho Pick-up 2.8l máy dầu (gồm thuế VAT). Ngoài ra, JRD cũng sẽ tung ra thị trường loại ôtô chỉ có giá 4.600 USD/chiếc vào tháng 9 tới.

Ông Jimmy Liew lưu ý rằng đừng nghĩ giá thấp là xe kém chất lượng. Ông cho biết, xe JRD đã xuất khẩu đi nhiều nước trong đó có cả các nước ở châu Âu và những chiếc ôtô được sản xuất tại nhà máy JRD ở Việt Nam cũng sẽ xuất khẩu sang những thị trường này.

“Công nghệ lắp ráp là của JRD, nhưng động cơ là của Nhật Bản mà cụ thể là của hãng xe Isuzu”, ông nói thêm.

Hiện nhà máy của JRD, với vốn đầu tư khoảng 100 triệu USD, được xây dựng trên diện tích 50 héc ta tại tỉnh Phú Yên cơ bản đã hoàn thành và đang trong giai đoạn lắp đặt thiết bị, vận hành thử. JRD sẽ tung ra thị trường Việt Nam sáu dòng xe du lịch, pick-up, xe tải nhẹ, và khách hàng được nhắm đến là người tiêu dùng có thu nhập trung bình và thấp.

Cũng tại Autopetro 2006, chiếc ôtô năm chỗ của hãng Lifan (Trung Quốc) - được nhiều người tiêu dùng chờ đợi là sẽ tạo ra một cuộc đột phá về xe hơi giá thấp - cũng đã thu hút được nhiều sự chú ý.

Ông Nguyễn Quốc Toàn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bảo Toàn, nhà phân phối độc quyền loại xe hơi năm chỗ của Lifan ở Việt Nam, cho biết đây là lần thứ hai công ty giới thiệu xe Lifan tại thị trường Việt Nam, sau buổi giới thiệu diễn ra hồi đầu mùa hè này tại Hà Nội.

“Xe Lifan loại 1.6l, giá từ 16.000-16.500 USD/chiếc (gồm thuế VAT), sẽ ra mắt thị trường Việt Nam từ tháng 9 tới”, ông Toàn cho biết.

Ngoài ra, công ty cũng sẽ giới thiệu xe năm chỗ khác là loại 1.3l (đã tính thuế VAT) nhưng giá bán chỉ từ 13.000-13.500 USD/chiếc. Hiện công ty đã hợp tác với một nhà sản xuất ôtô trong nước để lắp ráp loại xe này. Xe Lifan mặc dù xuất phát từ Trung Quốc nhưng động cơ được lắp đặt theo công nghệ của hãng BMW.

Trong khi các hãng xe nước ngoài có giá trung bình và thấp đang ngấp nghé bước vào thị trường Việt Nam thì Nhà máy Ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki)-một công ty tư nhân Việt Nam đã đầu tư gần 20 triệu USD xây nhà máy ở tỉnh Vĩnh Phúc. Vinaxuki hợp tác với các nhà cung cấp thiết bị Nhật Bản, Đức, Mỹ, Italy và Trung Quốc tung ra thị trường gần 20 loại xe tải và bán tải.

Tại triển lãm, Vinaxuki giới thiệu xe hơi tám chỗ theo công nghệ Italy thuộc tập đoàn FIAT với giá bán dưới 11.000 USD/chiếc.

Ôtô đắt tiền có đuổi kịp?

Thị trường ôtô Việt Nam trong những tháng đầu năm được Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết là giảm sút rất nhiều, nhất là đối với loại Sedan (xe du lịch nhỏ) đắt tiền của nhiều hãng nổi tiếng như Mercedes-Benz, Mitsubishi...

Nguyên nhân là do người tiêu dùng có tâm lý chờ đợi một mức thuế nhập khẩu mới phù hợp hơn, cũng như việc thâm nhập thị trường của những hãng xe giá thấp sẽ buộc những liên doanh này giảm giá bán.

Một lý do khác nữa là người tiêu dùng còn hy vọng nhiều vào chủ trương cho nhập khẩu ôtô đã qua sử dụng. Đã hơn ba tháng kể từ khi biểu thuế xe cũ nhập khẩu có hiệu lực (kể từ ngày 1/5/2006), giá xe mới và xe cũ được nhập khẩu về vẫn ở mức cao chót vót, ngoài tầm hy vọng của nhiều người.

Tận dụng cơ hội này, những liên doanh như Ford, Toyota… gần đây lần lượt tung ra những chiếc xe mới thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Chiếc xe gây sự chú ý của nhiều người trong thời gian gần đây là Focus S của hãng Ford. Với kiểu dáng thể thao, trẻ trung, bán rất chạy trên thế giới, Ford hy vọng chiếc Focus S sẽ thu hút được những khách hàng có cá tính và giới trẻ Việt Nam, với giá bán 38.100 USD/chiếc (gồm thuế VAT).

Mặc dù chưa có đối thủ cạnh tranh trực tiếp, nhưng chiếc Civic của hãng Honda được xem là đối thủ lớn đối với chiếc Ford Focus S trong tương lai. Xe Civic đã có mặt tại 160 quốc gia suốt hơn 30 năm qua, với trên 16 triệu chiếc được bán ra.

Theo bà Asako Suzuki, Phó tổng giám đốc của Công ty Honda Việt Nam, công ty sẽ sản xuất và chính thức giới thiệu trên thị trường Việt Nam xe Civic thế hệ thứ tám vào cuối tháng 8 này.

Ông Nguyễn San, Phó tổng giám đốc Honda Việt Nam, cho rằng đây là một bước đi táo bạo của Honda. Theo ông, phần lớn những hãng ôtô ít khi chịu sản xuất xe đời mới nhất vì chi phí đầu tư cao trong khi mức tiêu thụ ở thị trường Việt Nam còn quá khiêm tốn. Hiện công ty đã xây dựng được các đại lý lớn ở Tp.HCM và Hà Nội, đào tạo nhân viên, kỹ thuật viên, cách bán hàng và đặc biệt là khóa huấn luyện kỹ năng lái xe cho nhân viên đại lý dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia đến từ Honda Nhật Bản.

Đối với các hãng xe khác, mặc dù còn đang trong giai đoạn thăm dò thị trường và chưa tung ra sản phẩm mới, nhưng từ đầu năm đến nay, hầu hết các hãng xe đều giảm giá bán. Hãng Mercedes Benz đưa ra chương trình giảm giá bán cũng như hỗ trợ khách hàng nhiều nhất. Trường hợp này cũng diễn ra tương tự ở các hãng xe khác như Vinastar, Toyota, Ford, Vidamco…

Cuộc đua về giá chưa biết bao giờ sẽ dừng lại khi mà khách hàng ngày càng có nhiều sự chọn lựa.