Ôtô giá rẻ nhưng chưa chắc rẻ

15/Thg8/2006 13:11:12

 

Một sản phẩm ôtô được trưng bày tại Autopetro.

 

Nguyên nhân bởi sản phẩm của họ mới chỉ đáp ứng được một yêu cầu của người tiêu dùng Việt Nam, đó là giá rẻ.

Có thể nói, trong triển lãm Autopetro vừa diễn ra tại Tp.HCM thì chiếc xe JRD Mega 1 có giá rẻ nhất đối với dòng xe đa dụng. Tuy nhiên, với một mức giá "lý tưởng" đối với người tiêu dùng Việt Nam là 6.300 USD/chiếc (bao gồm thuế VAT), thì chiếc xe này không chỉ là một điểm nhấn của triển lãm lần này mà còn là sự khởi đầu cho việc đa dạng hoá các loại xe mang tính chất  phù hợp với túi tiền của người Việt Nam, nhất là bên cạnh đó còn có nhiều  loại xe được sản xuất từ Trung Quốc.

Với tính năng tương tự như các ôtô đời mới của các hãng khác như có đủ điều  hoà nhiệt độ và nội thất có thể gắn nhiều đồ chơi đắt tiền, chiếc JRD Mega  1 không chỉ "bắt mắt" khách tham quan mà còn khiến họ tranh thủ cảm nhận nó  bằng cách sờ và ngồi thử. Có người đã yêu cầu nhân viên công ty cho nổ máy thử để cảm nhận độ êm của xe. Hầu như tất cả yêu cầu đều được đáp ứng.

Chính  vì thế, lời khen về chiếc xe có giá "bèo" này xuất hiện khá nhiều. Thậm  chí chỉ trong vài ngày đầu triển lãm, chiếc xe này đã được đặt mua. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia về ôtô, những người đặt mua chiếc xe này có thể chưa thực sự hiểu biết về ôtô. Họ chỉ bị choáng ngợp bởi được sở hữu một chiếc xe mới với giá rẻ.

Cũng theo các chuyên gia, số lượng khách hàng như vậy sẽ không nhiều trong thời gian tới bởi thị trường còn phải có thời gian kiểm chứng qua thực tế sử dụng của người tiêu dùng. Nguyên nhân không chỉ nằm ở sự chủ quan của người tiêu dùng mà còn bị tác động bởi nhiều yếu tố khách quan khác như việc tăng giá xăng dầu, tốc độ tiếp cận thị trường mới của hãng xe này ở Việt Nam như thế nào...

Theo thông số kỹ thuật của nhà sản xuất, chiếc JRD Mega 1 có động cơ 4 thì, chạy bằng xăng. Công suất của xe chỉ đạt mức 1.100 cc nhưng mức tiêu hao nhiên liệu lại lên tới 8,8-9,1 lít/100 km. So với chiếc Matit - một chiếc xe có công suất tương đương thì mức tiêu hao nhiên liệu của xe JRD Mega 1 trội hơn hẳn. Đây được coi là điểm yếu cơ bản của loại xe này.

Theo các chuyên gia, với một động cơ "ăn" xăng ngay từ đầu như vậy thì mức tiêu thụ xăng sẽ ngày càng nhiều hơn và sẽ tỷ lệ thuận với thời gian sử dụng. Trong khi các xe khác, mức độ tiêu hao nhiên liệu có thể giảm theo từng thời kỳ, nhất là khi xe vận hành được khoảng 6.000-10.000 km.

"Nếu ham rẻ mà sử dựng loại xe này thì không nên tính đến mục đích kinh tế khi sử dụng vì càng ngày  xu hướng giá xăng càng lên cao. Có khi tiết kiệm được vài chục triệu đồng  đầu tư ban đầu nhưng lại "rò" vào khoản nhiên liệu trong 1 năm sử dụng. Kéo dài hơn có thể lỗ trong khi vẫn mang tiếng sử dụng loại xe rẻ tiền", một chuyên gia tính toán.

Một nhược điểm khác dễ nhận thấy của dòng xe có giá rẻ là sử dụng công nghệ cũ, hoặc cắt giảm bớt những thiết bị hỗ trợ cho xe. Tiêu biểu như hệ thống giảm xóc của JRD Mega 1 được sử dụng là kỹ thuật thanh nhíp xoắn. Đây là một kỹ thuật khá tiên tiến.

Tuy nhiên, so với những xe ở những nước phát triển thì kỹ thuật này đã lạc hậu và từ lâu họ đã dùng hệ thống giảm xóc kiểu phuộc nhún, sử dụng công nghệ ép dầu và hơi.

Tại triển lãm, một dòng xe khác cũng có giá rẻ là ô tô tải. Ví như chiếc xe tải 700 kg Jiefang của Trung Quốc do Công ty TNHH thương mại Đại Phát, hãng nhập khẩu giá chỉ ngót nghét 80 triệu đồng. Hay như chiếc Dongfeng 730kg cũng của nhà sản xuất này có giá 75 triệu đồng/chiếc. Chiếc Jiefang cũng có giá tương tự.

Đáng chú ý nhất là chiếc Jiefang bởi được sản xuất tại Nhà máy Ôtô Giải Phóng, thuộc Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế Hà Giang. Đây là hãng xe đã từng có mặt tại Việt Nam từ những năm 70. Xe có thùng dài 2,5 m, động cơ phun xăng điện tử EFI tiết kiệm nhiên liệu 6 lít/100 km, tiêu chuẩn Euro 1. Cabin và thân xe được nhúng toàn bộ bằng sơn điện ly âm cực của hãng PPG của Mỹ.

Dòng xe này có xuất xứ từ Trung Quốc và được bán với nhiều ưu đãi thông qua các đơn vị ở Việt Nam. Cụ thể, Công ty Đại Phát, hãng đưa ra bán trả góp bằng cách liên kết Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho vay 50% trả dần trong vòng 3 năm. Tiền thế chấp của người tiêu dùng có thể bằng chính chiếc xe. Mặc dù vậy, những loại xe này thường không đủ tiện nghi cho  một môi trường công nghiệp, rất ít xe có điều hoà không khí.

Trước một số nhược điểm của loại xe có giá rẻ, nhiều người tiêu dùng cho rằng "tiền nào của nấy". Tuy nhiên, điều họ quan tâm là khả năng đáp ứng phụ tùng khi phải sửa chữa, cũng như hệ thống bảo hành của các hãng xe.

Thực tế đã dạy cho những người sử dụng xe cũ của các hãng xe nổi tiếng như Toyota, Mitsubishi, Honda... một bài học là: với những seri quá cũ thì rất khó tìm kiếm phụ tùng thay thế. Thậm chí khi tìm được phụ tùng thì giá cả lại  quá đắt so với những thiết bị, phụ tùng cùng loại ở các xe đời mới.

Chính vì thế, việc lựa chọn để sở hữu một chiếc xe có giá rẻ cần có sự kiểm chứng từ thực tế sử dụng cũng như khả năng tiếp cận thị trường của các hãng xe này.