Nước giải khát Guarana tại Braxin

25/Thg7/2006 17:08:18

Các sản phẩm nước giải khát làm từ guarana đã được ưa chuộng tại Braxin từ nhiều thập niên qua. Thổ dân ở vùng rừng già Amazon từ nhiều thế hệ qua vẫn nhai trái "guarana" để gia tăng kích thích năng lực. Giới khoa học cho biết loại trái này có độ kích thích ba lần nhiều hơn cà phê. Cây guarana mọc rất nhiều ở rừng già đất nước Braxin. Lâu nay, các nghệ sĩ và người dân Braxin vẫn thường lấy bột trái guarana nghiền nát ra rồi pha với nước uống để có thể tỉnh táo và bền bỉ mà dự vũ hội samba trong suốt những ngày lễ hội hóa trang thường niên. Khai thác nguồn nguyên liệu quý giá này, công ty "AmBev" (công ty được hình thành bởi sự sáp nhập từ 2 công ty nước giải khát lớn nhất Braxin là "Antartica" và "Brahma" có ý định sản xuất loại nước giải khát có màu tươi hồng và rao bán trên khắp thế giới. Ông Victorio De Marchi chủ tịch AmBev cho biết: "Chúng tôi có ý định biến guarana thành một cơ hội làm ăn lớn". Ông Marcello Telles, đồng chủ tịch AmBev có ý định biến nước giải khát Guarana trở nên nổi tiếng như bia "Corona" của người Mêhicô (loại bia ngoại bán chạy nhất trên thị trường Mỹ)
Qua hợp đồng đã được ký kết, giữa hãng Pepsico và AmBev, Pepsico sẽ lo việc đóng chai và phân phối "Antartica Guarana" tức nhãn hiệu giải khát làm bằng chất guarana hàng đầu Braxin. Đây chính là mối lo ngại của Coca-Cola. Bởi vì lý do thị phần của nước giải khát Guarana tại Braxin ngày càng tăng, trong khi đó thị phần của Coca-Cola lại bị giảm. Trước đó lâu hơn nữa thì chính Coca-Cola đã nhiều lần tìm cách mua lại nhãn hiệu "Antartica guarana" mà không thành. Đến nay, anh chàng khổng lồ này cũng có những thương hiệu riêng cũng làm với nguyên liệu guarana và đều được bán tại thị trường Braxin xong không thể cạnh tranh được với "Antartica Guarana". Ông Vladimir Ferrari - phụ trách nguồn nguyên liệu guarana cho các nhà máy của AmBev cho biết: "Guarana là nước giải khát duy nhất ở Braxin có đủ tiềm năng cạnh tranh được với Coke của Coca-Cola".
Tuy nhiên theo các nhà phân tích tình hình thị trường thì dù cho AmBev có thành công trong kế hoạch tăng gấp đôi doanh thu từ việc bán nước giải khát Guarana đi chăng nữa thì thực ra con số ấy cũng sẽ chỉ chiếm chừng 1/10 so với 8 tỷ doanh số của Coca-Cola và 1% số 70 tỷ USD của thị trường nước giải khát không có cồn ở toàn thế giới.
"Họ sẽ chẳng thể nào chiếm được cả thế giới với chỉ một hương vị giải khát. Có chăng là đạt được vài thành công ở vài địa phương mà thôi" Marco, chuyên gia phụ trách thị trường hàng tiêu dùng ở Nam Mỹ thuộc Ngân hàng Đức Deutsche Bank tại New Work nhận định.

Anh Nguyễn - Vũ Anh Tuấn
Theo Reuters