"Bag in Box" Loại bao gói rượu vang đang phát triển mạnh mẽ tại Châu Âu

25/Thg7/2006 17:05:58

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực rượu vang tại Châu Âu, vang đựng trong bao gói "BIB" có sức cạnh tranh cao hơn so với các loại vang đựng trong chai, túi. Loại "BIB" có ưu thế là khối lượng giảm 50%, xếp được nhiều hơn, dễ vận chuyển và xếp trong kho theo chiều ngang, duy trì được chất lượng rượu vang cao do sử dụng lượng khí CO2 tối thiểu, kéo dài thời hạn bảo quản rượu vang. Tuy nhiên nó cũng có nhược điểm là có khả năng bị nứt khi thao tác.
Công ty "Otor" có mặt lần đầu tiên trên thị trường Pháp với loại bao gói "BIB", loại bao gói này có kiểu dáng mới được dành riêng cho rượu vang với nhãn hiệu hàng hoá của nhà phân phối. Hộp đựng khác với loại hình hộp phổ biến, loại này có đáy lục giác, cho phép bảo quản ở cửa của tủ lạnh. Công ty "Smurfit Socar" trong 4 năm đã đầu tư trên 120 triệu FRF vào thiết bị đóng gói "BIB", Hãng "Vinobag" có doanh số bán rượu vang trong bao gói "BIB" là 5,3 triệu USD/năm, mới đây đã thiết lập dây chuyền bao gói với trị giá 3 triệu FRF.
Sự phát triển nhanh chóng của thị trường này được lý giải bởi sự tăng cường địa vị của các hãng thương mại bán lẻ - những hãng chuyên bán rượu vang dưới nhãn hiệu thương mại riêng. Trong tổng số khối lượng rượu vang đóng trong "BIB" tại Pháp, 70% được dành cho thương mại bán lẻ, phần còn lại đưa vào doanh nghiệp ăn uống công cộng.
Bao gói "BIB" tại Pháp được sử dụng không chỉ đối với rượu vang, mà còn dùng cho nước hoa quả và trứng lỏng (15 triệu lít), sữa (5 triệu lít), thêm vào đó loại bao gói này được chủ yếu đưa đến các doanh nghiệp ăn uống công cộng. Ngoài ra, bao gói "BIB" được sử dụng cho các loại đồ uống khác như: tại Tây Ban Nha và các nước Đông Âu: đựng nước, tại Đức, Australia và Mỹ: đựng hoa quả.

Vũ Anh Tuấn sưu tầm